ภัยคุกคาม Software as a Service

ก็อย่างที่รู้กันครับว่าเมื่อวานนี้ (27 ธันวาคม 2549) เกิดแผ่นดินไหวโครม ๆ ๆ ๆ แล้วก็เลยทำให้สายสัญญาณซึ่งมีหน้าที่ในการบริการอินเตอร์เน็ตเสียหาย (อ่านจากข่าวนี้ได้)

ผมคิดว่าในอนาคตโลกของเราจะใช้งานอินเตอร์เน็ตกันอย่างหนาแน่นมากขึ้นกว่านี้ การให้บริการซอฟต์แวร์ในรูปแบบของ Software as a Service ก็จะมีมากขึ้น

ปัจจุบัน ปัจจัยเร่งที่จะทำให้การส่งบริการซอฟต์แวร์ตามหลักการของ Software as a Service แพร่หลายมากขึ้นมีอยู่ 2 ประการ ประการแรกคือการใช้งาน High Speed Internet กันอย่างแพร่หลาย และประการที่สองคือรูปแบบการตอบโต้ของ Browser ซึ่งใช้กลไก AJAX ที่จะทำให้ Browser ตอบโต้ได้ทันทีทันใดเหมือนกับซอฟต์แวร์ประเภท client-server ทั่ว ๆ ไป

แต่ดูเหมือนว่าภัยคุกคามการบริการตามหลักการของ Software as a Service มากที่สุดกลับไม่ใช่ระบบ Hosting แย่ ๆ ครับ มันกลับกลายเป็นความเสียหายของสายสัญญาณที่ใช้รับส่งข้อมูลอินเตอร์เน็ตซะนี่

ผมคิดว่าจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ คงทำให้ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบกับภัยคุกคามนี้ เริ่มหันมาให้ความสนใจกับความสำคัญของอินเตอร์เน็ตมากขึ้นแล้วล่ะ

ทางแก้ของภัยคุกคามนี้ถูกเล็งไปที่สองจุดหลัก จุดแรก เล็งไปยังระบบสำรอง อันได้แก่การคิดจะวางสายสัญญาณในเส้นทางอื่น ๆ เพิ่มเติมมากขึ้น เพื่อให้สามารถสลับสับเปลี่ยนเส้นทางได้ กรณีที่เกิดปัญหา

และจุดที่สอง คือการให้ความสนใจไปยังระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมแทน ซึ่งก็หมายความว่าวงโคจรของดาวเทียม ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่อย่างจำกัดอยู่แล้ว คงต้องมีการแย่งชิงกันมากขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีดาวเทียมพาณิชย์ คงมีความจำเป็นต้องพัฒนาให้มีช่องสัญญาณมากขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานที่หนาแน่นและมากมายในอนาคต

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทางเลือกไหนก็ต้องทำทั้งนั้น เพราะเห็นกันชัด ๆ แล้วจากผลกระทบครั้งนี้ว่า ธุรกรรมของมนุษย์ในโลกอุตสาหกรรมอย่างพวกเรา แทบจะสะดุดหกล้มทันที เมื่อเครือข่ายใช้งานไม่ได้

เครือข่ายคือแหล่งกำเนิดอำนาจครับ มันคงต้องต่อเชื่อมไปอย่างนี้ ขาดไม่ได้แล้วล่ะ

ป.ล. ผมเองก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน เพราะผมเองก็เข้าบล็อกตัวเองไม่ได้เลยมาเกือบวันนึงแล้ว แย่เลย

[tags]ภัยคุกคาม, saas, software as a service, เครือข่าย, ดาวเทียม, อินเตอร์เน็ต[/tags]

Related Posts

6 thoughts on “ภัยคุกคาม Software as a Service

  1. ตอนนี้น่าจะเข้าสู่ปกติแล้วนะครับพี่ของผมก็เร็วเหมือนเดิมแล้ว เข้าได้ทุกเว็บที่ผ่านมานะครับ

  2. แต่บางเว็บไซต์ก็ยังเข้าไม่ได้เลยครับคุณ Yokey มีช้าบ้าง แต่ยังเร็วกว่า วัน 2 วันก่อน

  3. ตอนนี้อาการเริ่มดีขึ้น ๆ แล้วครับคุณโยคี, คุณเดย์ ผมก็หวังนะว่าจะมีมาตรการป้องกันที่ดีกว่านี้ในภายภาคหน้าอ่ะครับ

  4. ปกติมันก็ช้าอยู่แล้ว เจอปัญหานี้ยิ่งช้าไปอีก แย่จังครับ

    จากย่อหน้าสุดท้าย ของข่าว Manager Online
    สรุปแล้วจะได้ส่วนลด ค่า ADSL ไหมนี่อ่ะ

    Net ไม่เดิน รายได้หดเลยอ่ะ

  5. เรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครครับคุณ SmileSquare ผมว่านะ คงไม่มีจ้าวไหนให้ส่วนลดอันเกิดจากเหตุการณ์ครั้งนี้กระมัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *