เปิดตัว Jingjo : WordPress Plugin แบบไทย ๆ

Jingjo อ่านว่า จิงโจ้ … จิงโจ้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่แปลก เพราะมีถุงหน้าท้องไว้สำหรับเลี้ยงลูก อีกทั้งยังอาศัยอยู่เฉพาะในทวีปออสเตรเลียเท่านั้น อือม มันแปลกจริง ๆ ว่ะ!

แต่ Jingjo ที่ผมกำลังจะโม้นั้นมันเป็น wordpress plugin ที่ผมเขียนขึ้นครับ ทำมาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะเลยเชียวแหล่ะ ซึ่งคุณสมบัติของมันก็ไม่มีอะไรมากครับ เพราะสิ่งที่มันทำก็คือ มันจะมองหาคำภาษาไทยที่สะกดผิดในบทความที่เราเขียน แล้วทำเครื่องหมายให้เราเห็นทันทีว่าเราสะกดผิด พร้อมทั้งแนะนำด้วยว่าคำที่ถูกต้องนั้นควรเป็นคำว่าอะไร!!!

Jingjo 0.5.0

ผมได้เปิดใช้งาน Jingjo แล้ว ดังนั้นจะสาธิตให้เห็นกันจะจะ โดยผมจะพิมพ์ข้อความในย่อหน้าข้างล่างนี้ให้ผิดเยอะ ๆ เลย แล้วดูซิว่า Jingjo มันช่วยอะไรเราได้บ้าง

…บางครั้งคนเราก็ไม่เข้าใจกฏในการเขียนมากนัก ก็เลยเขียนไม่ถูกกาละเทศะซักเท่าไหร่ บางบทความก็ไปโขมยเขามาด้วยความคนอง ถึงแม้ในโครงการณ์เขาจะระบุว่าเป็นผลลัพท์ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์แล้วก็ตาม แต่ผเอิญว่าคนเหล่านี้อาจจะไม่เข้าใจกัน ต่อให้ด่าด้วยคำผรุสวาสแต่ก็เฉย ๆ ไม่เข้าใจ ก็ปราถนาว่าคนเหล่านี้จะไม่เผลอเรอโดนภูตผีตนใดเข้าสิงอย่างที่เป็นอยู่ ไม่งั้นคงต้องมีมาตราการอะไรซักอย่างกับพวกลโมบพวกนี้หน่อยแล้วกระมัง…

ป.ล. 1. Jingjo ยังเป็นรุ่น Alpha อยู่นะครับ อย่าคาดหวังกับมันมากนักล่ะ อิ อิ ^-^

ป.ล. 2. ตอนแรกผมคิดการใหญ่ คิดจะทำให้มันแก้ไขให้เป็นคำที่ถูกต้องโดยอัตโนมัติเชียวนะ แต่พอลองแล้วถึงได้รู้ว่ายากชะมัดเลยอ่ะ เอาไว้รุ่นถัด ๆ ไปก็แล้วกันเน้อะ 😛

[tags]เขียน, wordpress, plugin, jingjo, สะกดคำ[/tags]

Related Posts

18 thoughts on “เปิดตัว Jingjo : WordPress Plugin แบบไทย ๆ

  1. Error นิดหน่อยครับ
    http://img170.imageshack.us/img170/9375/error01ql4.jpg
    http://img231.imageshack.us/img231/4083/error02bv4.jpg

    ผมเคยเจอ error นี้เหมือนกัน ตอนฮุค the_content แต่ยังไม่ได้หาวิธีแก้เลยครับ

    ที่ลองนี่ บนวินโดว์นะครับ บนลีนุกซ์ได้ผลยังไง จะแจ้งให้ทราบ

    ลองใน WordPress 2.6 นะครับ ผมพอดีเซทตัว development เป็นเวอร์ชันนี้

  2. รายงานเพิ่มเติม 2.5.1 บน Environment เดียวกันก็เป็นครับ อาการเหมือนกันเป๊ะ

    กำลังลองบนลินุกซ์ครับ

  3. ไม่ทราบเจออ error แบบที่ผมเจอมั๊ยครับ

    รบกวนแกจ้งด้วย จะได้หาสาเหตุต่อไป

  4. ผมลองบนวินโดว์ แล้วก็ลองบน wordpress 2.0.4 และ 2.5.1 ก็ไม่พบปัญหานะคุณ audy อือม เอางี้ดิ ขอแนะนำว่าให้เคาะปุ่ม Back ที่บรรทัดล่างสุดอ่ะครับ ให้มันขึ้นมาชิดกับ tag ปิดของ php อ่ะครับ … แบบนี้ ?>_<-เคาะเคอร์เซอร์มาอยู่ตรงนี้เลย ผมว่าเป็นตรงนี้แหล่ะ คือมันคงส่งอักขระอะไรไปซักอย่างก่อนจะส่ง header กระมัง ใช้ function regular expression pearl compatible ที่มีใน php นั่นแหล่ะครับคุณ oakyman รุ่น alpha ก็ประมาณนี้แหล่ะครับ ยังไม่ได้ใส่ความพิเศษอะไรเข้าไปเลย T-T ใส่เอาไว้เป็น array ก็เลยไม่ได้รบกวนฐานข้อมูลครับคุณ TraveThai ขอบคุณครับคุณ pawoot ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากเลยนะ ที่คุณ pawoot เข้ามาแสดงความคิดเห็นเนี่ย ปลื้ม ๆ ๆ ๆ ๆ ^-^ มันยังเป็นรุ่น alpha อยู่ครับคุณ Dominixz ใช้แล้วไม่ดีอย่าบ่นกันเด้อ

  5. จะลองดูแล้วจะแ้จ้งให้ทราบครับ

    ผมก็เจอปัญหานี้เหมือนกันตอนทำปลั๊กอิน พอดีต้องไปทำอย่างอื่น เลยไม่ได้มาหาสาเหตุจริงๆ

    ดึกๆ จะลองดูใหม่นะครับ

    ปล. WordPress 2.7(Roadmap November 08) มีความสามารถในการตอบกลับคอมเม้นต์ได้ด้วยนะครับ

  6. แหล่มเลยครับดู Soure Code แล้วมีตั้ง 1,450 บรรทัดแหนะใช้เวลาเขียนกี่วันละนั่นพี่ไท้

  7. ลองใช้แล้วครับ พี่ไท้ นี่ php ไม่ธรรมดาเหมือนกันนะครับ สงสัยจัง version ต่อไปจะเป็นอย่างไร

  8. ยังครับคุณ xinexo มันยังเป็น alpha อยู่ ยังไม่สุดยอด รอเป็นรุ่น stable ก่อนครับ T-T

    ขอบคุณครับคุณ audy ผมก็ว่าว่าง ๆ ผมจะมาทำให้มันเปลี่ยนจาก alpha เป็น beta ให้ได้เลยครับ แต่ขอชะแว้บไปทำอย่างอื่นก่อน อิ อิ 😛

    ใช้เวลาเขียน 1 วันครับคุณ DukeSoNiC เพราะสารสนเทศได้มาจาก wikipedia มีคนจัดเรียงไว้อย่างดีแล้ว สะดวกมาก ๆ เลยครับ แค่เอามาแปลงให้อยู่ในรูปแบบ array แล้วก็นั่งเสียเวลาคัดกรองทุก ๆ คำว่าไม่ซ้ำซ้อนก็พอกล้อมแกล้มแล้ว

    ขอรับเป็นไวน์แดงก็แล้วกันนะคุณ iMenn เหล้านารีแดงผมไม่รับคารวะ อิ อิ ^-^

    ใช่ครับคุณ Nirak ไอ้เจ้า php มันเป็น script ที่ไม่ธรรมดาจริง ๆ ครับ ^-^ สำหรับรุ่นต่อไปผมคิดว่าจะปรับให้มันตรวจสอบการสะกดให้แม่นยำยิ่งขึ้น, ให้มันแยก CSS ออกจากส่วนของ code, แล้วก็อาจมีใส่ jQuery ด้วยก็ไม่เลวนะ อิ อิ (T-T ดีแต่โม้ จะมีปัญญาทำจริง ๆ ป่าววะเนี่ย ฮือ ๆ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *