เมื่อวานเช่าหนังสือการ์ตูนนินจานารูโตะมาอ่านครับ เป็นเล่มที่ 36 เลยว่าจะเอาข้อความบางอย่างจากในหนังสือเล่มนั้นมาโม้ซะหน่อย

เปิดไปหน้าที่ 95 กรอบที่ 4 นะ เขาเขียนไว้แบบนี้

ชิกามารุมีพลังการวิเคราะห์ที่สามารถคิดตาเดินล่วงหน้า 10 ตาได้ถึง 200 แบบ แล้วก็มี “สังหรณ์” ที่จะเลือกตาเดินที่ดีที่สุด

ตัวละครตัวนี้ช่างเก่งจริง ๆ หยั่งกับนักหมากรุกโลกเลย

ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์สำหรับเล่นหมากรุก (อ่านเพิ่มเติมใน:Advanced Chess) ก็สามารถคิดตาเดินล่วงหน้าได้มากกว่า 10 ตา (เพราะคิดจนจบเกมส์ไปเลย) และสามารถคิดได้มากกว่า 200 แบบ (ตามแต่สมรรถนะของเครื่องจะเอื้ออำนวย)

การที่คอมพิวเตอร์จะตัดสินใจให้น้ำหนักกับผลลัพท์อะไรบางอย่างได้ ก็มีทฤษฎีทางคอมพิวเตอร์รองรับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Neural Network, Artificial Intelligence, Fuzzy Logic หรือ Genetic Algorithm

แต่ถ้าจะให้คอมพิวเตอร์มี “ลางสังหรณ์” ดูท่าจะยังไม่มีทฤษฎีทางคอมพิวเตอร์บัญญัติออกมาแฮะ!!!

ลางสังหรณ์ถือได้ว่าเป็นภาวะในการรับรู้ถึงอะไรซักอย่างนึงล่วงหน้า เป็นการฉุกคิดนึกรู้ขึ้นได้เอง โดยไม่มีสิ่งเร้า, สิ่งกระตุ้น หรือประสบการณ์ใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งสำหรับมนุษย์เราแล้วลางสังหรณ์ถือได้ว่าเป็นสัมผัสที่ 6 ครับ

ในทางวิทยาศาตร์แล้ว ไอ้อะไรที่โผล่พรวดพราดโดยไม่มีปี่มีขลุ่ยแบบนี้ มีอยู่แค่ทฤษฎีเดียวมั๊งที่พอจะอธิบายได้ นั่นก็คือทฤษฎีควอนตัม

ตอนนี้พวกฝรั่งก็กำลังพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์กันอยู่ (อ่านเพิ่มเติมใน:Quantum Programming) ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้เราก็จะตั้งสมมติฐานได้ว่า เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์สามารถคิดค้นควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อนั้นเราก็จะมีโอกาสสร้างทฤษฎี Artificial Extra-Sensory Perception ที่จะนำมาซึ่งผลลัพท์อันน่าสะพรึงกลัว ในการที่คอมพิวเตอร์จะสามารถมีสัมผัสที่ 6 ได้นั่นเอง

โม้ไปเรื่อย … จริง ๆ

[tags]คอมพิวเตอร์,ซอฟต์แวร์,สัมผัสที่หก,ปัญญาประดิษฐ์,โครงข่ายประสาทเทียม,ควอนตัม[/tags]

Related Posts

10 thoughts on “ลางสังหรณ์

  1. เอิ๊กๆๆๆๆๆ ผมไม่เข้าใจทั้งควอนตัมคอมพิวเตอร์
    และArtificial Extra-Sensory Perception สงสัยต้องลองหามาอ่านดูแหละ อ่อนึกขึ้นมาได้
    ไม่ทราบว่าตอนนี้IBMยังจัดให้มีการแข่งขันหมากรุกกันอีกรึป่าวระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์
    เหมือนว่ามีการจัดเมื่อหลายปีที่แล้ว แชมป์หมากรุกโลก(คน)จะแพ้คอมพิวเตอร์ไปน่ะ ไม่ทราบมีนัดล้างตากันอีกป่าว

    เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าเราเริ่มแพ้คอมพิวเตอร์แล้ว แพ้กับงานที่ไม่ใข่งานที่ทำซ้ำซากแบบเมื่อก่อน กลับมาแพ้กับงานทีต้องใช้ความคิด ชักน่ากลัวขึ้นแล้วซิ

  2. แล้วแบบนี้จะมีหุ่นยนต์แบบ I-Robot ให้เห็นไหมนะ ที่ลอยอยู่ใจกลางตึกแล้วคิดวางแผนระบบจราจรให้เมือง อะไรอย่างนี้เนี๊ยะ

  3. แค่ AI ก็ปวดหัวแย่แล้วนะครับเนี่ย
    ควันดัมอีกเหรอ เหอๆ
    ได้ยินว่าแชมปฺหมากรุกก็กลับมาชนะได้แล้วไม่ใช่เหรอครับ
    เอ๊ะ รึผมตกข่าว

  4. น่ากลัวขึ้นทุกวันเลยนะ คอมพิวเตอร์เนี่ย ถ้ามันคิดได้ สังหรณ์ได้
    ผมว่า วันนั้น มนุษยชาติโดนคุกคามแน่ๆ

  5. การที่คอมพิวเตอร์สามารถมา ลางสังหรณ หรือสัมผัสที่6 นี้โดยง่ายหรือมันพัฒนาได้สำเร็จขึ้นมา…มันจะน่ากลัวมากจริงๆเพราะมนุษย์เราเองการที่จะได้ลางสังหรณมานั้นมันเองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย…แล้วนี้คอมพิวเตอร์เองมันได้มาง่ายๆแล้วมันก็ต้องเหนือกว่ามนุษ์เอาแน่ๆเลย…บวกกับการที่มีการวิจัยเรื่อง AI ให้คอมพิวเตอร์สามารถคิดเองได้ด้วยแล้ว…อนาคตโลกแบบ แมทริก อาจจะไม่ใช่ฝันอีกต่อไป

  6. มาบอกว่า Quantum ไม่เกี่ยวกับลางสังหรณ์ครับ
    Quantum computer ก็ไม่เกี่ยวกับลางสังหรณ์เช่นกัน

    แต่…..ถ้าคิดจริง ๆ แล้ว ลางสังหรณ์ก็คล้าย ๆ(แต่ผมว่าไม่ใช่) กับ การ violate causality(หลักการที่ว่า A เกิดขึ้นเพราะ B เกิดขึ้นก่อน(ตามลำดับเวลา)) quantum computer คือการพยายาม exploit ทฤษฏีquantum ที่มันไม่ค่อยเป็นมิตรกับ causality เท่าไหร่

    หรือ…ถ้าคิดในแง่จิตวิทยาแล้ว เราแค่เอาหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ไปเทียบกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นและแปลผล อย่างเช่นเวลาเราทำแก้วแตก เราดูทีวีทีไรแก้วแตกแก้วร้าวต้องมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น ทำให้ เรานึกไปว่าต้องมีอะไรที่ไม่ดีเกิดขึ้นแน่เลย (โดยรู้ตัวหรือไม่ก็ตามและเราก็จะไม่นึกถึง ครั้งที่แก้วแตกและไม่มีอะไรเกิดขึ้นไป)

    Algorithm ที่เครื่องเล่นหมากรุกใช้ผมเดาว่าเป็น variant ของ Minimax/Maximin Algorithm อ่ะครับ (ลองทุกทาง ให้คะแนน และเลือกอันที่ดีที่สุด)

    ชิกามารุเป็นตัวละครที่ผมชอบเหมือนกันครับ ผมชอบเรื่องนารูโตะที่ตัวละครแต่ละตัวมี Character เป็นของตัวเองมาก
    ตัวที่ผมชอบที่สุดคือ Rock Lee อ่ะครับ ด้วย character ความไม่ท้อถอย ไม่รู้อ่านถึงไหนแล้วไม่ spoil ละกันครับ

  7. ผมไม่ได้ตามเรื่องการแข่งขันหมากรุกระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์เลยครับคุณ memtest, คุณ bugton

    อีกร้อยปีน่าจะได้เห็นแล้วล่ะคุณ nat3 ผมคงแก่ตายพอดีตอนนั้น T-T

    ทำนายได้ยากยิ่งครับคุณ PatSonic

    ปรกติคอมพิวเตอร์มักทำอะไรในกรอบกำหนดของมนุษย์ แต่ถ้ามันผ่าเหล่าได้เหมือนกับ Screammer เมื่อไหร่ ก็ตัวใครตัวมันอ่ะครับคุณ NiNeMarK

    อ่าฮ่า ^o^ นักฟิสิกส์ของจริงมาแล้ว คุณ Tee ให้ความเห็นหน่อยดิ ว่าด้วยคุณสมบัติของควอนตัมคอมพิวเตอร์ หากพัฒนาออกมาสำเร็จแล้ว น่าจะเอื้อประโยชน์ต่อแขนงวิชาทางคอมพิวเตอร์ใดบ้างอ่ะ?

  8. ลางสังหรณ์มันไม่น่าจะนำมาใช้การได้เลยนะ ถ้าสร้างขึ้นมา มันเหมือนกับการเดาที่ไม่มีหลักการ แล้วก็ใช่ว่าลางสังหรณ์จะถูกเสมอไป

    แต่สำหรับการเดาแล้วในคอมฯก็มีอยู่เยอะแยะ ตั้งแต่ใน cpu ที่เดาคำสั่งถัดไป จนถึง ms office ที่เดาว่าเราจะทำอะไร แล้วแสดงออกมาด้วยตัวคลิปหนีปกระดาษ

  9. Quantum computer ??????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????……Prime Factorization ???????????? (?????????????????????????????????????????? ????????????????????????????? ????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????) ??????????????????????????????????????????????????????????????? ???????????? Application ???????????????????????????????????????????????????????????? (???????? code ?????? Quantum computer ??????????????????????????????????????????????? code ?????? Turing’s computer/computing model ?????????????????? ??????????????????????????????????????????????????????????????????????????) ??????????????????????????? Shor

    http://en.wikipedia.org/wiki/Shor%27s_algorithm

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *