“มายาสถิติ” ในระบบคอมพิวเตอร์

คิดว่าพวกเราน่าจะชอบเกี่ยวกับสถิติกัน โดยเฉพาะถ้าเป็นสถิติที่เกี่ยวกับความบันเทิง หรือสถิติที่สอดแทรกมากับความบันเทิงคงยิ่งชอบใหญ่ บางครั้งเราเห็นสถิติเหล่านั้นแล้วเราก็คงจะตื่นตะลึงงันไป เพราะกว่าจะนำเสนอสถิติเหล่านั้นออกมาได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอุตสาหะพยายาม และละเอียดถี่ถ้วนพอสมควร จึงจะสามารถจัดเก็บและสะสมสถิติเหล่านั้นเอาไว้ได้

ยกตัวอย่างเช่นการนำเสนอสถิติของการแข่งขันบาสเกตบอล NBA เราจะเห็นว่าระบบการนำเสนอสถิติของเขาเว่อร์ดีมาก พอผู้เล่นทำแต้มได้ หรือป้องกันการทำแต้มได้ ก็จะมีข้อมูลทางสถิติของผู้เล่นคนนั้น โผล่ขึ้นมาให้เห็นทันที

เหยาหมิง

พอเราเห็นตัวเลขทางสถิติปรากฎขึ้นมา พร้อมทั้งได้ดูท่วงท่าการเล่นกีฬาของเหล่านักกีฬาไปด้วย มันช่างออกอรรถรสซะจริง!!! 

จริง ๆ แล้วสถิติก็คือข้อมูลที่เก็บสะสมเอาไว้อย่างเป็นระบบนั่นแหล่ะครับ เพียงแต่ปัจจุบันนี้มันคงจะเป็นการสะดวกกว่า ถ้าเราเก็บมันเอาไว้ในรูปของฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์แทน เนื่องจากมันสืบค้นได้ง่ายและรวดเร็วกว่ามาก

ข้อด้อยของมนุษย์ไอทีเราก็คือ เราเก่งแต่การใช้เครื่องมือหรือสร้างเครื่องมือ แต่เรามักไม่ค่อยเก่งที่จะเอาข้อมูลที่มี มาเรียบเรียงให้เกิดคุณค่าซักเท่าไหร่ (ดูเหมือนพวกมนุษย์การตลาดจะเก่งเรื่องนี้มากกว่า) มันจะดีกว่ามั้ยถ้าเราซึ่งเป็นมนุษย์ไอที ลองเปลี่ยนแนวคิดเพื่อประยุกต์ข้อมูลสถิติที่เรามีให้เป็นประโยชน์ เหมือนอย่างที่มนุษย์การตลาดเขาทำกัน!!!

ผมจะสมมุติว่าตนเองมีบริษัทอยู่บริษัทนึง (อีกแล้วนะ สมมุติจัง) บริษัทของผมสั่งซื้อระบบสแกนลายนิ้วมือเอาไว้ เพื่อไว้บันทึกการเข้างานเลิกงานของโปรแกรมเมอร์ ในขณะที่เวลาใครลางานไม่มาทำงาน ก็จะมีระบบเอาไว้บันทึกการลางานของโปรแกรมเมอร์ด้วย

นอกจากนี้ งานทุกงานที่ถูกส่งไปให้โปรแกรมเมอร์แต่ล่ะคนของผมทำ ผมก็จะมีระบบ Helpdesk คอยเก็บข้อมูลทั้ง Incident, Service Request และ Change Request ทั้งหมดเอาไว้ เพื่อการติดตามงานทุกงานไม่ให้ตกหล่นไปไหน

เมื่อถึงสิ้นปี สถิติประจำปีทั้งหมดก็จะถูกนำมาประเมิน (เพื่อปลดคนออก หรือเลื่อนตำแหน่ง) ซึ่งถ้าประเมินแบบง่าย ๆ มันก็คงไม่สามารถสร้าง “มายาสถิติ” ได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิด “มายาสถิติ” เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเสนอสถิติที่มีอยู่ ให้อยู่ในรูปแบบที่เว่อร์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แบบนี้ …

ลูฟี่

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : มังกี้ ลูฟี่
ตำแหน่ง : หัวหน้าทีมพัฒนาซอฟต์แวร์

สถิติที่เกี่ยวกับงาน
Incident : 1,000 งาน, Service Request : 500 งาน
Change Request : 0 งาน, Project : 50 เรื่อง

สถิติที่ไม่เกี่ยวกับงาน
ทำงาน : 240 วัน, มาสาย : 200 ช.ม., โดดงาน : 50 ช.ม.
ลาป่วย : 0 วัน, ลากิจ : 1 วัน
ลาบวช : 0 วัน, ลาพักร้อน : 2 วัน
เข้าห้องน้ำ : 642 ครั้ง, 53.50 ช.ม.
พักเบรก : 200 ครั้ง, 16.66 ช.ม.
โม้ : 112 ครั้ง, 33.33 ช.ม.
โทรศัพท์ส่วนตัว : 222 ครั้ง, 30 ช.ม.
ตด : 25 ครั้ง, เรอ : 120 ครั้ง, หาวนอน : 631 ครั้ง

โรโรโนอา โซโลข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : โรโรโนอา โซโล
ตำแหน่ง : โปรแกรมเมอร์

สถิติที่เกี่ยวกับงาน
Incident : 500 งาน, Service Request : 10 งาน
Change Request : 0 งาน, Project : 20 เรื่อง

สถิติที่ไม่เกี่ยวกับงาน
ทำงาน : 200 วัน, มาสาย : 10 ช.ม., โดดงาน : 0 ช.ม.
ลาป่วย : 10 วัน, ลากิจ : 0 วัน
ลาบวช : 0 วัน, ลาพักร้อน : 10 วัน
เข้าห้องน้ำ : 210 ครั้ง, 22 ช.ม.
พักเบรก : 1000 ครั้ง, 300 ช.ม.
โม้ : 10 ครั้ง, 1.5 ช.ม.
โทรศัพท์ส่วนตัว : 0 ครั้ง, 0 ช.ม.
ตด : 5 ครั้ง, เรอ : 10 ครั้ง, หาวนอน : 3,000 ครั้ง

อูซปข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : อูซป
ตำแหน่ง : วิศวกรคอมพิวเตอร์

สถิติที่เกี่ยวกับงาน
Incident : 10 งาน, Service Request : 5 งาน
Change Request : 200 งาน, Project : 10 เรื่อง

สถิติที่ไม่เกี่ยวกับงาน
ทำงาน : 190 วัน, มาสาย : 0 ช.ม., โดดงาน : 0 ช.ม.
ลาป่วย : 20 วัน, ลากิจ : 10 วัน
ลาบวช : 0 วัน, ลาพักร้อน : 5 วัน
เข้าห้องน้ำ : 371 ครั้ง, 83.33 ช.ม.
พักเบรก : 200 ครั้ง, 16.66 ช.ม.
โม้ : 1,231 ครั้ง, 600 ช.ม.
โทรศัพท์ส่วนตัว : 120 ครั้ง, 80 ช.ม.
ตด : 0 ครั้ง, เรอ : 2 ครั้ง, หาวนอน : 135 ครั้ง

จะเห็นว่ามันเป็น “มายาสถิติ” ที่เว่อร์มาก แล้วก็ไม่รู้ว่าสถิติอันไหนบ้างที่จะใช้ประโยชน์อะไรได้ แต่ก็นั่นแหล่ะครับ ก็คงต้องเลือกเอาตัวเลขสถิติที่พึงพอใจที่สุดนั่นแหล่ะ เป็นตัวตัดสินใจ

อือม ผมกำลังคิดว่าจะปลด “ลูฟี่” ออกจากการเป็นหัวหน้าทีมดีมั้ยน้อ เพราะถึงจะแก้ Incident ได้มากกว่าใคร ๆ แต่ก็มาสายบ่อยกว่าเพื่อนเลยนะเนี่ย อิ อิ 😛

[tags]มายา, สถิติ, คอมพิวเตอร์, การจัดการ, มายาสถิติ[/tags]

Related Posts

4 thoughts on ““มายาสถิติ” ในระบบคอมพิวเตอร์

  1. ผมว่า ต้องดูว่า แต่ถ้ามองว่า ลูฟี่ productivity สูงกว่าใครๆ (ถึงแม้ว่าจะมาสาย)

    ปล เหมือนเห็น ประวัติตัวเองสมัยก่อน แต่จำไม่ได้ว่า เคย “ตด” และ “เรอ” ในที่ทำงานนะคับ 555 (แหม๊…คิดไปได้)

  2. ถ้ามองแบบเกมส์วางแผน จะต้องมี ค่าอยู่ค่าหนึ่งที่เป็นหน่วยสำหรับแปลงเจ้าพวก ตัวแปร ต่าง ๆ ให้เป็นหน่วยนี้ได้เช่น
    1 งาน = ทำงาน 100 วัน x (0.01)
    1 งาน = ทำงาน (200 วัน x(0.01)) – (หลับ 10 วัน x(0.1)
    อะไรประมาณเนี้ย
    แต่ยิ่งได้ งานเยอะ ใช้วันน้อย น่าจะคุ้มค่ากว่า

    ว่าแต่ นามิ ของผมหายไปไหนหน้อ ?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *