พิรุธของระบบเงินตราในเกมออนไลน์แบบ MMORPG

เกมออนไลน์แบบ MMORPG ก็เปรียบได้กับระบบเสมือนจริงระบบหนึ่ง ที่มีตัวละครให้ผู้เล่นได้สวมบทบาท, มีภารกิจให้ทำ, มีกิจกรรมให้ร่วมเล่น, มีสังคมระหว่างผู้สวมบทตัวละคร และ มีระบบเศรษฐกิจภายในเป็นเอกเทศ!!!

ระบบเงินตราในเกมออนไลน์แบบ MMORPG

ภาพข้างบนสร้างขึ้นเพื่ออธิบายถึงระบบเงินตราของเกมออนไลน์แบบ MMORPG ทั่วไป โดยมีข้อสังเกตดังนี้

  • ต้องเสียเงินตราจริง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินตราในเกม
  • ในเกมมักจะมีเงินตราสองสกุล สกุลหลักใช้สำหรับแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นในเกม ในขณะที่สกุลเสริมใช้สำหรับแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นในเกมกับผู้ให้บริการเกม
  • อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินตราจริง ๆ กับเงินตราเสริมในเกม แปรผันตามนโยบายของผู้ให้บริการเกม
  • อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินตราเสริมในเกมกับเงินตราหลักในเกม แปรผันตามอุปสงค์และอุปทานของผู้เล่นในเกมฯนั้น ๆ
  • เรามีอิสระในการเทเงินเข้าระบบเศรษฐกิจของเกมอย่างเต็มที่ (ตราบที่เงินในกระเป๋าเรามี) แต่เราจะไม่มีสิทธิ์นำเงินตราในเกม มาแลกคืนเป็นเงินตราจริง ๆ ได้เลย
  • เงินตราสกุลเสริมในเกม มักจะเป็นเงินตราที่มีค่าแข็งมาก สามารถแลกกับไอเท็มหายากได้ ในขณะที่เงินตราสกุลหลักในเกม มักจะเป็นเงินตราที่มีค่าอ่อน เพราะสามารถหาได้ทั่วไปในเกม
  • ไอเท็มต่าง ๆ เป็นสิ่งดึงดูดใจหลัก ที่ทำให้ผู้เล่นในระบบทุกคนต้องการเงินตราหลักในเกม หรือเงินตราเสริมในเกม
  • เงินตราในระบบเกมฯจะไร้ความหมาย ถ้าผู้เล่นทุกคนสามารถหาไอเท็มต่าง ๆ ได้แบบฟรี ๆ
  • แปลว่าโดยพื้นฐานแล้วผู้เล่นต้องการไอเท็ม ไม่ได้ต้องการเงินตรา?
  • งั้นก็แสดงว่า ถ้าในเกมมีไอเท็มที่หายากและราคาสูง ก็จะยิ่งทำให้เงินตราทวีความสำคัญมากขึ้น?
  • นั่นก็หมายความว่าไอเท็มต่าง ๆ ในเกม คือ สิ่งหนุนหลังค่าเงินตราของเกมนั่นเอง!!!

เมื่อตั้งข้อสังเกตมาถึงขนาดนี้แล้ว ก็ทำให้ได้ข้อสรุปหยาบ ๆ ในระดับนึงว่า เงินตราในเกมฯจะมีค่าขึ้นมาได้ ก็ด้วยสิ่งหนุนหลังดังต่อไปนี้

  1. เงินตราจริง ๆ ที่ผู้เล่นใช้เพื่อซื้อเงินตราในเกมฯ ซึ่งสินทรัพย์ประเภทนี้ยังพอใช้เป็นตัวชี้วัดมูลค่าของเงินตราในเกมฯได้ เหมือนกับที่ประเทศไทยเราใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นทุนสำรองเงินตราในการหนุนหลังเงินสกุลบาทของไทยเรา
  2. ไอเท็มต่าง ๆ ในเกมฯ ซึ่งสินทรัพย์ประเภทนี้ไม่สามารถชี้ชัดมูลค่าของเงินตราในเกมได้เด่นชัดนัก เพราะมันเป็นสิ่งเสมือนจริง เป็นสิ่งนามธรรม อีกทั้งคุณค่าของมัน (ไอเท็ม) ยังยึดโยงอยู่กับสิ่งต่าง ๆ ในเกมฯไม่ว่าจะเป็นจำนวน, คุณภาพ, ความยากง่ายในการได้มา ฯลฯ จนกระทั่งเราดีดลูกคิดรางแก้วออกมาได้แล้ว เราก็ยังไม่แน่ใจว่าอำนาจในการหนุนหลังของไอเท็มต่าง ๆ เหล่านี้ มันควรจะมีมูลค่าเป๊ะ ๆ เป็นเท่าไหรดี?

ตอนนี้กำลังมองอยู่ว่า จะมีใครเอารูปแบบของเกมออนไลน์แบบ MMORPG มาผนวกรวมกับ Virtual World หรือเปล่า?? เพราะที่เห็นชัด ๆ แน่ ๆ ก็คือเกมออนไลน์แบบ MMORPG มีไอเท็มอย่างจำกัด (ตามที่ระบบเกมจัดไว้ให้) ในขณะที่ Virtual World ให้อิสระในการสร้างไอเท็มได้อย่างอิสระเสรีเหนือสิ่งอื่นใด!!!

ซึ่งถ้ามีสิ่งที่คิดเอาไว้เกิดขึ้นจริง สิ่งหนุนหลังเงินตราใน Virtual World แบบ MMORPG คงจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนชวนให้งงน่าดู!!!

[tags]พิรุธ, ระบบ, เงินตรา, เกม, ออนไลน์, MMORPG, Virtual World[/tags]

Related Posts

One thought on “พิรุธของระบบเงินตราในเกมออนไลน์แบบ MMORPG

  1. ช่วงนี้รู้สึกว่าพี่ไท้จะติดเกมเหมือนกันนะครับ ^^
    พูดเรื่องเงินในเกมแล้วผมก็เห็นด้วย ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบเล่นเกมออนไลน์ครับ เมื่อก่อนเคยคิดว่า เล่นเอาเพลินเพราะโหลดตัว Client มาก็เล่นได้แล้ว ไม่ต้องไปซื้อเงินซื้อเกมกล่องที่ขายกันตามห้าง แต่เล่นไปเล่นมากลับหมดเงินมากกว่าเล่นเกมกล่อง Offline เสียอีก ก็เพราะซื้อ Item พิเศษต่างๆ ในเกมนี่แหละ

    จะว่าไปแล้วในเกมเกือบทุกเกมโดยเฉพาะพวก MMORPG ก็มีการแลกเปลี่ยนกันภายในเกมอยู่แล้วโดยมีเงินสกุลเสริมในเกมเป็นสื่อกลาง แต่ถ้าเราเงินในเกมไม่พอละจะทำไง? ตรงนี้ผมว่ามันทำให้เกิดการย้อนศรขึ้นมาครับ เกิดการซื้อขายเงินในเกมกันขึ้นจริงๆ โดยการเอาเงินจริงไปแลกเป็นเงินในเกมนี่ (โดยส่วนมากทุกเกมจะห้ามผู้เล่นขาย Item หรือ เงินในเกมเป็นเงินจริงเด็ดขาด – เพราะมันทำให้บริษัทที่เปิดบริการเกมออนไลน์เกมนั้นขาดทุน) ลองค้นหาใน Google คีย์เวิร์ดว่า “ซื้อ M” ดูครับ โผล่มาตรึม M นี่ไม่ใช่สกุลเงินนะครับ แต่การแลกเปลี่ยนเงินจริงกับเงินสกุลในเกมนั้นส่วนมากจะซื้อขายกับหลักล้านครับ ( M = 1 x 10^6) จะซื้อกันพี่ล้านก็ว่าไป 10M, 20M

    หลังจากเกิดการแลกเปลี่ยนเงินในเกมกับเงินจริงแล้วก็มีนักเล่นเกมหัวการค้าบางคนที่คิดจะทำเป็นธุระกิจซะเลย ก็หันมาหาเงินในเกมออนไลน์ จริงๆ จังๆ เพื่อไปเปลี่ยนเป็นเงินจริงใช้ดำรงชีวิตประจำวัน แต่จะเล่นเกมทั้งวันทั้งคืนเพื่อหาเงินก็คงไม่ไหวตายก่อนแน่นอน จึงมองว่าเงินในเกมมันหายังไง ซึ่งเกือบทุกเกมก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ เช่น ตี Monster ตายแล้วได้เงิน , ฆ่า Monster ตายแล้วได้ของหายากเอาไปขายก็ได้เงิน หากคิดดูดีๆ แล้วมันเป็นการกระทำซ้ำๆ กัน แบบนี้เราก็พัฒนาโปรแกรมให้มันทำงานแทนได้สิ !!

    การสื่อสารกับ Server เกมนั้นคงหนีไม่พ้นการส่งข้อมูลติดต่อกันเป็น Packet
    ถ้ากระทำอย่างเดิมก็แค่รับส่ง Packet ซ้ำกัน หากเราดัก Packet ที่รับส่งระหว่างเกมกับ Client ได้ เราสามารถพัฒนาโปรแกรมเพื่อใช้ในทางธุรกิจ(หาเงินในเกม) ของเราได้ เมื่อก่อนผมเคยเห็นโปรแกรมตัวนึงน่าสนใจดี ชื่อ Winsock Packet Editor (WPE) ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังพัฒนาอยู่เปล่า ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่า โปรแกรมต่างๆ ในเครื่องเรารับส่ง Packet อะไรกับภายนอกบ้าง รู้แล้วก็เอาข้อมูลตรงนั้นมาพัฒนาเป็นโปรแกรมของตัวเองใส่ระบบ AI เข้าไปทำให้มีการโต้ตอบ ตอบสนอง หรือแม้แต่ คิดเอง ทำเอง แก้ปัญหาเอง ไม่เป็นที่สงสัยของผู้เล่นอื่นๆ

    ตอนแรกก็ว่าจะเล่นสนุกๆ ธรรมดาแต่สุดท้ายไหนเลยกลายเป็นธุรกิจ ขายของเสมือนจริงไปได้ก็ไม่รู้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *